ชมบทความ "ตลาดต้นไม้ดอดคอม"

Thursday, July 4, 2013

"ข้อดีของการทำเกษตรปลอดสาร คืออะไร"

การทำเกษตรปลอดสาร หรือเกษตรชีวภาพ หากเปรียบเทียบกับการทำเกษตรเคมี เป็นอย่างไร เราจะลองมาแจกแจงข้อดี ข้อเสียกันดูนะครับ

เกษตรเคมี

การทำเกษตรเคมีนั้นเป็นที่นิยมมาพักหนึ่งแล้วครับ โดยส่วนใหญ่ของการทำเกษตรเคมีจะต้องพึ่งพา "ปุ๋ยเคมี" และ "ยาฆ่าแมลง" ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากน้ำมัน หรือ ปิโตเลี่ยม ข้อดีของการทำเกษตรเคมีก็คือ สามารถให้ผลผลิตได้มากๆ ในระยะเวลาอันสั้น แต่ข้อเสียก็มีมากเช่นกัน ได้แก่ ราคาของปุ๋ยเคมีจะอ้างอิงกับราคาของปิโตเลี่ยมซึ่งมักจะขึ้นทุกปี และสารเคมียังสามารถตกค้างในตัวของผู้ใช้ ทำให้เกิดสาเหตุของโรคร้ายมากมาย นอกจากนั้นการใช้ปุ๋ยเคมีนานๆ ในระยะยาวแล้วจะทำให้ดินเสื่อมสภาพ ดินเค็ม ถ้าหากเป็นยาฆ่าแมลง ก็จะต้องใช้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะแมลงต่างๆ มีแนวโน้มที่จะ "ดื้อยา" 




เกษตรชีวภาพ (เกษตรปลอดสาร)

สำหรับการทำเกษตรชีวภาพนั้นมีข้อเสียก็คือ ผลผลิตไม่ทันใจ เพราะเกษตรชีวภาพจะเน้นสิ่งที่มาจากธรรมชาติ เช่น ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยพืชสด ไม่ได้สกัดออกมาเป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์รุนแรง การทำปุ๋ยชีวภาพก็มักจะหมักเอาจากจุลินทรีย์ที่ช่วยย่อยสารสารอินทรีย์ให้พืชดูดซึมได้ แต่ข้อดีก็มีดังต่อไปนี้ครับ

ประการแรก... การทำเกษตรชีวภาพนั้น "ต้นทุนต่ำ" เพราะปุ๋ยก็ใช้หมักเอง จุลินทรีย์ที่ใช้หมักนั้นอาจซื้อมาแค่ครั้งเดียว แต่สามารถใช้ซ้ำได้หลายรอบ โดยปกติแล้วการทำเกษตรชีวภาพจะมีต้นทุนต่ำกว่าเกษตรเคมีกว่าครึ่งทีเดียวครับ

ประการที่สอง... การทำเกษตรชีวภาพไม่ทำลายดิน เกษตรกรที่ทำแนวทางปลอดสารจะพบว่า ยิ่งทำนานวันเข้าดินยิ่งอุดมสมบูรณ์ กลับกันกับเคมีที่ยิ่งทำดินยิ่งแข็ง เนื่องจากจุลินทรีย์ชนิดดี เติบโตอย่างอุดมสมบูรณ์ในแปลงเกษตร ช่วยย่อยสลายสารให้พืชดูดซึมได้

ประการที่สาม... การทำเกษตรชีวภาพไม่ไปตัดวงจรแมลงที่ดีตามธรรมชาติ เนื่องจากในธรรมชาตินั้นมีทั้งแมลงที่ดี และแมลงศัตรูพืช หากเราใช้สารฆ่าแมลงไปทำลายแมลงศัตรูพืช จะทำลายแมลงชนิดดีที่คอยกำจัดแมลงชนิดไม่ดีไปด้วย ทำให้บางครั้งถ้าแมลงศัตรูรอดตายก็จะเติบโตโดยไม่มีแมลงชนิดดีคอยควบคุมตามธรรมชาติ ทำให้เกษตรกรต้องเพิ่มยา สิ้นเปลืองเงินทองโดยไม่จำเป็นครับ

ประการที่สี่... สุขภาพของเกษตรกรที่ทำแบบปลอดสารจะดีในระยะยาว ไม่อมโรค เนื่องจากสารเคมี ปุ๋ยเคมีล้วนเป็น "สารก่อมะเร็ง" ทำให้เราต้องเจ็บป่วยได้ง่าย แต่เกษตรอินทรีย์ใช้สารสกัดตามธรรมชาติ สุขภาพเราจึงดีในระยะยาว

ประการสุดท้าย... เราสามารถลดความไม่แน่นอนเรื่องผลผลิตของการทำเกษตรอินทรีย์ได้ด้วยการใช้สารชีวภาพเสริมการทำเกษตร เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มาจากงานวิจัย... อาหารเสริมชีวภาพ สกัดจากธรรมชาติ "กรีนพลัส" ที่จะช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้ ลดความไม่แน่นอนเรื่องผลผลิตจากการทำเกษตรปลอดสาร ทำให้ผลผลิตเพิ่มได้ใกล้เคียงการทำเกษตรเคมีครับ

ลองพิจารณาดูว่าเราควรทำเกษตรชีวภาพ หรือทำเกษตรแบบเก่าคือเกษตรเคมี อย่างไรก็ดี วิธีการทั้งสองนั้นสามารถทำให้เกษตรกรประสบความสำเร็จมั่งคั่งได้หากทำถูกหลัก แต่เรื่องสุขภาพที่ดีของทั้งตัวเกษตรกรเอง และผู้บริโภคนั้นผมยังเชื่อว่า "เกษตรปลอดสาร" ช่วยได้แน่นอนครับ

(หากเพื่อนๆ ชาวไอเดียเกษตรฯ ท่านใดต้องการประชาสัมพันธ์เรื่องราวเกี่ยวกับการเกษตร โดยเฉพาะเกษตรปลอดสาร ติดต่อทีมงานไอเดียเกษตรฯ ได้ตามอีเมล์นี้นะครับ gentech999@gmail.com ทีมงานไอเดียเกษตรฯ ยินดีเป็น "สื่อกลาง" ให้เกษตรกรทุกท่านครับ)


(เนื้อที่ประชาสัมพันธ์) "กรีนพลัส" เป็นอาหารเสริมชีวภาพชนิดน้ำ ที่สกัดจากผลงานวิจัย มีคุณสมบัติ เร่งโต และป้องกันเชื้อราศัตรูพืชได้ดี ดูรายละเอียดการใช้จริงได้ตามลิงค์นี้นะครับ http://tree-plus.blogspot.com/2012/07/blog-post.html

No comments:

Post a Comment