ชมบทความ "ตลาดต้นไม้ดอดคอม"

Sunday, March 20, 2011

การเกษตรชีวภาพ กับระบบนิเวศน์ ตอนที่ 1

สวัสดีครับ.. ระยะนี้ฝนตกค่อนข้างหนักทีเดียว.. เป็นแบบนี้ก็มีทั้งข้อดี และข้อเสีย.. แต่อย่างไรก็ตามต้นพืชของเราก็คงได้รับน้ำฝนชุ่มช่ำกันถ้วนหน้าทีเดียวครับ.. ^_^

คราวที่แล้วเราได้ทำความรู้จักดิน และปุ๋ยแบบง่ายๆ มาแล้ว.. มาคราวนี้มารู้จักกับระบบที่ใหญ่ขึ้นนั่นคือ "ระบบนิเวศน์" นั่นเองครับ.. ซึ่งก็จะสอดคล้องกับการทำเกษตรชีวภาพเป็นอย่างดี.. ออกจะทฤษฏีไปหน่อย.. แต่ก็เชิญติดตามรับชมได้ครับ..


หัวใจสำคัญของสิ่งแวดล้อม และธรรมชาติ คือ สมดุลของดิน น้ำ และแร่ธาตุต่างๆ ที่สัมพันธ์กับการเจริญเติบโตของต้นพืช..

ซึ่งในธรรมชาติมีระบบนิเวศน์ที่หมุนเวียนเป็นวัฎจักรอยู่หลายวงจร ได้แก่ วัฏจักรไนโตรเจน วัฏจักรคาร์บอน รวมทั้งวัฏจักรของน้ำ โดยการเกิดเป็นวงจรเหล่านี้ต้องอาศัยตัวกลาง เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ เชื้อจุลินทรีย์ พืช และสัตว์ เป็นต้น


การใช้ปุ๋ยชีวภาพที่มีคุณสมบัติที่ดี จะช่วยปรับปรุงสมดุลของระบบนิเวศน์ดิน และน้ำ ในส่วนของดิน จะทำให้จุลชีพที่มีประโยชน์ต่อพืชเจริญเติบโตได้ดีขึ้น เช่น เชื้อ Actiomycetes sp., Trichoderma spp., Nitrogen fixing bacteria และช่วยลดการเจริญของราที่เป็นศัตรูพืช เช่น Fusarium sp. โรคราดำ ราสนิม เป็นต้น


โดยปุ๋ยชีวภาพบางชนิดจะมีตัวพา (chelating agent) แร่ธาตุเข้าสู่ปากใบ (Stoma) ของพืชโดยตรงทำให้แร่ธาตุที่สำคัญถูกนำไปใช้ได้อย่างครบถ้วน ไม่สูญเสียไปกับสิ่งแวดล้อม..

ทีนี้เรามาดูตัวอย่างระบบนิเวศน์ที่เรารู้จักกันดีนะครับ..


วัฎจักรน้ำ ในธรรมชาติแสดงดังรูป เริ่มจากน้ำในแหล่งต่างๆ ได้แก่ ทะเลสาบ (Lake storage) ทะเล (Ocean) แหล่งน้ำใต้ดิน (Ground water) ซึ่งเป็นแหล่งน้ำให้กับพืช และเรือกสวนไร่นาของเกษตรกร จะถูกดูดซับโดยพืชดังกล่าว และคายออกซิเจนออกมาในบรรยากาศ รวมตัวกับแหล่งน้ำที่ระเหยกลายเป็นไอจากที่ต่างๆ โดยพลังงานจากแสงอาทิตย์..

จากนั้นก็จะควบแน่นรวมตัวกันเป็นเมฆ (Cloud formulation) เมื่อความหนาแน่นของก้อนเมฆมากขึ้น ก็จะกลายเป็นเมฆฝน (Rain clouds) และตกลงมาเป็นฝนสู่แหล่งน้ำตามธรรมชาติอีกครั้ง รวมทั้งพืชบนพื้นดิน และบางส่วนก็ซึมลงสู่ชั้นดินต่างๆ รอวันที่จะระเหยควบรวมเป็นก้อนเมฆอีกครั้ง..


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ.. เริ่มสนุกแล้วใช่มั้ยครับ? คราวหน้าเราจะมาดูกันต่อกับระบบนิเวศน์อีก 2 ระบบที่เราต้องอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติ และคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี..

โปรดติดตามตอนต่อไปนะครับ..


สนับสนุนโดย

"กรีนพลัส" สุขภาพดีที่เลือกได้ รับสมัครตัวแทนจำหน่ายสนใจติดต่อ

gentech999@gmail.com

แวะชมสวนสวยได้ที่นี่ ชมรมสวนสวย คลิ๊กเลย!!



โปรโมทชั่นรับปีกระต่ายทอง (สำหรับลูกค้าตัวแทนจำหน่ายอิสระ)
(คลิ๊กเพิ่มชมภาพขยาย)



No comments:

Post a Comment