ชมบทความ "ตลาดต้นไม้ดอดคอม"

Sunday, June 30, 2013

มาทำเกษตรชีวภาพ ปลูกพืชปลอดสารพิษกันดีกว่าครับ

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาวไอเดียเกษตรทุกๆ ท่าน ... เรื่องการทำเกษตรอินทรีย์นั้นหลายคนสนอกสนใจ และผมเข้าใจว่าน่าจะเป็น "กระแส" ในอนาคต เพราะทุกวันนี้เทคโนโลยีก้าวหน้าไปมาก แต่คนเรากลับกินของที่แย่ลงเรื่อยๆ ของกินที่แย่ลงได้แก่ พืชผักที่มีแต่สารเคมี ยาฆ่าแมลง ข้าวที่ใช้แต่ยาฆ่าหญ้า สารพิษ ปุ๋ยเคมีที่มีแต่ราคาสูงขึ้นทุกปีตามราคาน้ำมันโลก บางครั้งคนปลูกเองกลับไม่กล้าทานสิ่งที่ตนปลูกเสียด้วยซ้ำ รู้แบบนี้แล้วผมจึงขออนุญาติชักชวนเพื่อนๆ ไอเดียเกษตร หันมาทำเกษตรอินทรีย์ หรือเกษตรชีวภาพกันดีกว่าครับ...

สาเหตุที่เราควรทำเกษตรชีวภาพ ผมขอสรุปเป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้ครับ

ข้อที่หนึ่ง... เกษตรชีวภาพเป็นแนวโน้มในอนาคตอย่างแน่นอน ทำไมผมจึงกล่าวเช่นนี้ เพราะในอนาคตนั้นผู้คนจะเริ่มใส่ใจกับสุขภาพ และอาหารการกินมากขึ้น ไม่ต้องถึงอนาคตครับ ในเวลานี้หลายคนรอบข้างผมก็หันมาบริโภคพืชผักปลอดสารพิษกันแล้ว และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

ข้อที่สอง... การทำเกษตรชีวภาพ ปลูกพืชผักไว้ทานเองจะเป็นสิ่งที่คนนิยมทำกันมากขึ้น เพราะการที่เรามี "ทุนทางอาหาร" มีผักเด็ดมาทำอาหารได้ที่สวนหลังบ้านของเรา หรือปลูกเป็นผักคอนโดฯ ที่ไม่ต้องใช้พื้นที่มากมายนัก ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยครับ จะดีแค่ไหนที่เราจะมีความมั่นคงทางอาหารในระดับหนึ่ง หมายความว่า "เราไม่จำเป็นต้องซื้อกินทุกอย่าง" บางอย่างเราปลูกเอง ไว้ทานเองได้ ปลอดสารพิษ ก็จะดีต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วยครับ

ประการต่อมา... เรื่องของสุขภาพที่เราต้องใส่ใจกันมากขึ้น หากเราลองไปพูดคุยกับเกษตรกรที่เน้นการใช้สารเคมีเป็นหลัก เราจะพบว่าในปั้นปลายชีวิตนั้นมักจะมีโรคร้ายรุมเร้า บางทีการฉีดพ่นยาฆ่าแมลง สารเคมีรุนแรง ไม่ใส่หน้ากากป้องกัน หรือแม้จะใส่หน้ากากป้องกันก็ยังทำให้เกิดโรคได้ เพราะสารเคมีเหล่านั้นล้วนทำมาจากผลิตภัณฑ์ที่เป็น "ปิโตเคมี" หมายความว่า สารเหล่านั้นมีคุณสมบัติ "ก่อมะเร็ง" ในอนาคต จะคุ้มค่าหรือไม่ครับ ถ้ามีเงิน แต่เป็นโรคร้าย ผมเชื่อว่าความสุขคงลดน้อยถอยลงไปมากแน่ๆ ครับ

ประการสุดท้าย... การทำเกษตรชีวภาพนั้นช่วยให้เกษตรกร "ลดต้นทุนการผลิต" ได้ครับ หลายคนอาจไม่เชื่อว่ามันจะเป็นไปได้ แต่ถ้าลองพิจารณาดูดีๆ จะเห็นว่า... ต้นทุนการทำเกษตรเคมีนั้นมากมายมหาศาล ทั้งต้นทุนที่จับต้องได้ที่เราต้องจ่ายทุกครั้งในแปลงเกษตร และต้นทุนที่จับต้องไม่ได้คือ "สุขภาพ" ที่เราต้องเสียไปในระยะยาวครับ

นี่เป็นเพียงเหตุผลบางประการ จากเหตุผลอีกร้อยแปดประการในการที่เราจะ "เปลี่ยน" ตนเองมาทำเกษตรชีวภาพ ลองพิจารณาไปพร้อมๆ กันในเว็บเกษตร กับนายแว่นธรรมดา ดูนะครับ ไว้พบกันใหม่คราวหน้าครับ

(นายแว่นธรรมดา)


No comments:

Post a Comment