ชมบทความ "ตลาดต้นไม้ดอดคอม"

Sunday, September 5, 2010

มารู้จักดินกันเถอะ

การใช้ปุ๋ยเคมี และปุ๋ยชีวภาพแตกต่างกันอย่างไร? เราจะใช้ปุ๋ยเคมีล้วนๆ หรือใช้ปุ๋ยชีวภาพล้วนๆ แบบไหนดีกว่ากัน? ใช้ปุ๋ยอย่างไรจึงจะเหมาะกับสวนของเรา? คำถามเหล่านี้ผมขออาสาไปหาข้อมูล... และเขียนเป็นบทความเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันครับ...


ก่อนอื่นเราควรจะต้องรู้ก่อนว่า "สภาพดิน" ของเราเป็นอย่างไร.. คำว่าสภาพดินก็แบ่งได้หลายแบบ... แต่บทความนี้ขอแบ่งสภาพดินออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ การดูลักษณะดิน และการดูความเป็นกรด-ด่างของดิน



การดูลักษณะดิน


ลักษณะของดินสามารถแบ่งได้หลายประเภท.. ถ้าจะดูอย่างจริงจัง.. คงต้องใช้เครื่องมือวัดกันทีเดียว.. (ดูจะจริงจังเกินไปหน่อย -_-) เอาแบบคร่าวๆ ที่เราเคยเรียนกันสมัยเด็กๆ (ลองขุดจากสวนหลังบ้านมาดูกันเลย) ก็จะแบ่งเป็น 3 แบบ ดังนี้

1. ดินร่วน ลักษณะจะนุ่ม ลื่นมือ บีบแตกง่าย และสามารถปั้นเป็นเส้นยาวได้ไม่เกิน 2 ซม.
2. ดินเหนียว ลักษณะจะเหนียวติดมือ บีบแตกยาก ปั้นเป็นเส้นได้ยาวเกิน 5 ซม.
3. ดินทราย ลักษระจะลื่มมือ ไม่สามารถปั้นขึ้นรูปได้...


การดูความเป็นกรด-ด่างของดิน


การวัดความเป็นกรด-ด่างของดิน เราจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวัดกันหน่อย... นั่นก็คือ กระดาษลิตมัส ที่เราเคยใช้ตอนเด็กๆ นั่นเอง... วิธีวัดก็ไม่ยากทำได้โดยนำตัวอย่างดินมาละลายน้ำให้เป็นดินโคลน.. แล้วจุ่มกระดาษวัดเพื่อดูการเปลี่ยนสีของกระดาษ... ถ้ากระดาษสีน้ำเงินเปลี่ยนเป็นแดงแสดงว่ามีฤทธิ์เป็นกรด... แต่ถ้าเปลี่ยนจากแดงเป็นน้ำเงินก็มีฤทธิ์เป็นเบส... ง่ายนิดเดียว... ^_^


จากการแบ่งตามความเป็นกรด-ด่าง เราจะสามารถแบ่งประเภทของดินได้ 2 แบบ.. ได้แก่ ดินเค็ม(มีฤทธิ์เป็นด่าง) ดินเปรี้ยว(มีฤทธิ์เป็นกรด)


สาเหตุที่ทำให้ดินเสื่อมสภาพ

1. ใช้ปุ๋ยเคมี หรือสารเคมีติดต่อกันเป็นเวลานาน
2. ปลูกพืชชนิดเดิมซ้ำๆ
3. ปลูกพืชติดๆ กันอย่างหนาแน่น
4. ขาดการบำรุงรักษาที่ดี เช่น การพรวนดิน การเพิ่มจุลินทรีย์ในดิน
5. สภาพความเป็นกรด-ด่าง ของน้ำใต้ดิน หรือสภาพพื้นที่ที่แห้งแล้ง

ยังมีสาเหตุอีกหลายประการที่ทำให้ดินเสื่อมสภาพ.. แต่สาเหตุที่สำคัญคือการใช้ปุ๋ยเคมี สารเคมีติดต่อกันนานๆ จะสังเกตุได้ว่าเมื่อใช้ไปนานๆ ดินจะแข็ง การขุด การพรวนดินจะทำได้ลำบากขึ้น... ดังนั้นเราควรใช้สารเคมีในปริมาณที่พอเหมาะ หรือใช้ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้...


ทีนี้พอเรารู้แล้วว่าดินของเราเป็นอย่างไร... ก็ต้องมาคิดหาวิธีแก้ไขกัน.. วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการ "หมั่นพรวนดิน" บ่อยๆ ครับ.. เนื่องจากเวลาเราพรวนดินจุลินทรีย์ในดินจะมีโอกาสได้สัมผัสกับอากาศมากขึ้น.. และจะเจริญเติบโตได้ดี.. ก็จะทำให้ดินดีขึ้นด้วย... แต่เราสามารถแก้ปัญหาได้โดยการปุ๋ย "จุลินทรีย์" ช่วยเสริมให้เจ้าตัวเล็กๆ เติบโตได้ดียิ่งขึ้น...


ไว้มาต่อเรื่องการเลือกใช้ปุ๋ยนะครับ... ^_^

ขอขอบคุณ "กรีนพลัส" สุขภาพดี เลือกได้

1 comment:

  1. เห็นด้วยกับสาเหตุที่ทำให้ดินเสื่อมครับ

    1. ใช้ปุ๋ยเคมี หรือสารเคมีติดต่อกันเป็นเวลานาน
    2. ปลูกพืชชนิดเดิมซ้ำๆ
    3. ปลูกพืชติดๆ กันอย่างหนาแน่น
    4. ขาดการบำรุงรักษาที่ดี เช่น การพรวนดิน การเพิ่มจุลินทรีย์ในดิน
    5. สภาพความเป็นกรด-ด่าง ของน้ำใต้ดิน หรือสภาพพื้นที่ที่แห้งแล้ง

    สาเหตุใหญ่ๆ ซึ่งเป็นที่มาของปัญหาเหล่านี้ก็คือ "การขาดความเข้าใจที่ถูกต้อง" ในเรื่องการบริหารจัดการ ในภาคการเกษตรเรื่องดิน เรื่องน้ำเป็นหัวใจสำคัญ เกษตรกรในต่างประเทศเขาให้ความสำคัญกับสองสิ่งนี้มาก แต่ในเมืองไทย ภาคเกษตรในหลายจังหวัดยังขาดความรู้เกี่ยวกับสารชีวภาพ ซึ่งหลายๆ ภาคส่วนคงต้องร่วมมือกันกระจายความรู้นี้ออกไป

    -Greenlattes.com-

    ReplyDelete